Tìm hiểu các doanh nghiệp hỗ trợ lãi suất vay mua nhà ở xã hội

Hiện, người thu nhập thấp ở đô thị và các đối tượng chính sách vẫn đang mong được chờ tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi mới theo quyết định

Tuy gói 30.000 tỷ đã kết thúc nhưng nhu cầu vay giá rẻ vẫn không ngừng tăng trong thời gian qua. Chính vì thế, nhằm hỗ trợ người dân có nơi “an cư lạc nghiệp”, nhiều doanh nghiệp đã công bố mức lãi suất vay tại dự án chỉ từ 5 – 6%/năm.

Công bố mức lãi suất vay mua mới

Khi gói 30.000 tỷ đồng kết thúc, ngày 06/06/2016, Thủ tướng đã ký Quyết định số 1013 quy định lãi suất vay mua nhà ở xã hội là 4,8%/năm, áp dụng đến hết ngày 31/12/2016 tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Tuy nhiên, trong năm qua chính sách này vẫn chưa thực hiện được.

Ngày 13/01/2017, Thủ tướng tiếp tục ký Quyết định 48 quy định lãi suất vay mua nhà ở xã hội là 5%/năm tại các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định áp dụng trong năm 2017. Thời hạn vay tối thiểu là 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Trường hợp khách hàng có nhu cầu vay với thời hạn thấp hơn thời hạn cho vay tối thiểu thì được thỏa thuận với ngân hàng về thời hạn cho vay thấp hơn.

Hiện, người thu nhập thấp ở đô thị và các đối tượng chính sách vẫn đang mong được chờ tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi mới theo quyết định này.

Chính sách hỗ trợ từ doanh nghiệp

Mới đây, chủ đầu tư dự án The Vesta – Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát vừa công bố gói vay ưu đãi với lãi suất chỉ 5% trong vòng 15 năm đến các khách hàng có nhu cầu mua nhà ở xã hội tại dự án trong năm 2017. Theo đó, với mức giá bán từ 13,5 triệu đồng/m2, người mua căn hộ tại dự án này sẽ được hỗ trợ vay 50% giá trị căn hộ với lãi suất ổn định 5%/năm trong 15 năm.

Tương tự, cuối năm 2016, Công ty cổ phần Địa ốc Hoàng Quân cũng áp dụng chính sách hỗ trợ lãi suất vay mua nhà ở xã hội tại các dự án do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư hoặc liên kết đầu tư. Theo đó, doanh nghiệp này sẽ hỗ trợ cho khách hàng phần lãi suất vượt quá 6%/năm mà ngân hàng áp dụng khi cho vay thương mại, với thời hạn tối đa không quá 15 năm. Dự kiến, chính sách này sẽ kéo dài đến khi có nguồn vốn hỗ trợ vay mua nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP.

Doanh nghiệp này ước tính, sẽ có khoảng 5.000 hồ sơ được hưởng ưu đãi từ chính sách hỗ trợ lãi suất này với số tiền giải ngân hơn 2.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, với khoản tiền bù chênh lệch lãi suất 3 – 4%/năm, công ty này dự kiến sẽ phải tốn thêm 60 – 80 tỷ đồng/năm.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *